ĐỀ KIỂM TRA GIỮA MÔN HỌC
MÔN: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT BẬC TIỂU HỌC
Ngành: Giaó Dục Tiểu Học Thời gian: 30 phút
Hướng đẫn bổ sung : · Học viên tải mẫu giấy làm bài về theo mẫu được cung cấp |
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI
- Do ảnh hưởng của phương ngữ, thổ ngữ: (2điểm)
+ HS miền Bắc: không viết sai thanh điệu và vần nhưng thường viết lẫn lộn một số chữ ghi phụ âm đầu (tr/ch, s/x, r/d/gi, l/n,…)
+ HS miền Nam: thường viết sai thanh điệu hỏi/ngã, một số vần có nguyên âm đôi, có phụ âm cuối (n/ng, t/c,…)
(viết hoa, các chữ c/k/q; g/gh,ng/ngh hay i/y,…)
+ Lỗi viết không đúng mẫu chữ;
- Do hạn chế về vốn từ : (3điểm)
+ Chưa hiểu nghĩa của từ và cách viết cụ thể của từ đó;
+ Viết sai các từ Hán Việt do chưa hiểu thấu đáo nghĩa của từ.
c. Do chưa nắm vững các quy tắc chính tả tiếng Việt :
+ Quy tắc viết hoa (tên riêng, đầu câu, tu từ);
+ Quy tắc viết các chữ c/k/q, g/gh, ng/ngh hay i/y,…
+ Lỗi trình bày văn bản.
- Do giáo viên (2điểm)
+ Phát âm chưa chuẩn;
+ Cách đọc cho học sinh viết;
+ Cách dạy (việc vận dụng, phối hợp các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học,…)
+ Cách hướng dẫn học sinh soát bài, sửa bài;
+ Cách nhận xét, đánh giá bài viết học sinh,…
Ví dụ SV tự tìm. (3điểm)