Đáp án-ĐỀ KIỂM TRA KẾT THÚC MÔN-PP dạy Âm Nhạc

 ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN

MÔN THI:  ÂM NHẠC

LỚP:                      KHÓA:   

THỜI GIAN:        60phút

HÌNH THỨC:      Tự luận

(Sinh viên được sử dụng tài liệu)

 

 

Đề 1.

Câu 1. Anh chị hãy nêu mục đích và những phương pháp dạy học môn âm nhạc? Theo anh chị phương pháp nào tối ưu? Vì sao? (5điểm)

Bài làm

Mục đích của việc dạy hát

  • Học sinh thể hiện một cách tích cực những xúc động và tình cảm của mình, đồng thời cũng cảm thụ âm nhạc được dễ dàng hơn.
  • Khả năng âm nhạc của các em được phát triển: về tai nghe âm nhạc, cảm giác tiết tấu, giai điệu, trí nhớ âm nhạc, khả năng khái quát và hiểu được tác phẩm.
  • Hát tập thể trong lớp đem lại sự vui thích đặc biệt, sự giao lưu gắn bó các em với nhau trong từng cảm xúc, những hoạt động chung.

Có nhiều phương pháp dạy hát khác nhau có thể vận dụng trong khi dạy. Sau đây là một số phương pháp cơ bản để dạy hát cho học sinh tiểu học:

  1. Phương pháp dùng lời
  2. Phương pháp trình bày tác phẩm âm nhạc
  3. Phương pháp trực quan
  4. Phương pháp làm mẫu
  5. Phương pháp luyện tập.
  6. Phương pháp ôn tập

Các phương pháp nêu trên không có phương pháp nào là tối ưu. Vì tùy theo bài hát và tùy theo điều kiện chúng ta có thể thay đổi phương pháp cho phù hợp với tình hình thực tại

 

 

 

 Câu 2:Anh chị soạn 1 bài giáo án mẫu theo thiết kế đã học (5điểm)

Bài soạn giáo án mẫu âm nhạc lớp hai

TUẦN 4

Học hát bài: XOÈ HOA

        Dân ca Thái

       Lời mới: Phan Duy

I – MỤC TIÊU:

– Đây là bài dân ca của dân tộc Thái ở Tây Bắc.

– Hát theo giai điệu và lời ca.

– Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.

II – GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:

– Đàn Organ, thanh phách, bảng phụ chép sẵn lời ca.

– Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát.

III – HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1.Ổn định tổ chức:

– Kiểm tra sĩ số, dụng cụ học tập

2.Kiểm tra bài cũ:

– Gọi 2-3 HS hát lại bài hát Thật là hay.

  1. Dạy bài mới:

 

Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh
 

– GV thuyết trình

– GV viết tựa

 

 

 

– GV ghi nội dung

 

– GV hướng dẫn

 

 

 

 

– GV trình bày (hoaëc cho HS nghe baêng)

– GV hát

– GV điều khiển

– GV hướng dẫn

 

 

– GV hướng dẫn

 

 

– GV hướng dẫn

 

– GV chỉ định

 

– GV ghi nội dung

– GV hướng dẫn

 

 

– GV chỉ định

 

 

– GV nhận xét, tuyên dương.

1. Giới thiệu bài:

– Học hát bài: Xoè hoa

Dân ca Thái

Lời mới: Phan Duy

 

* Hoạt động 1: Học hát

2. Đọc lời ca:

– Treo bảng phụ:

Câu 1: Bùng boong bính boong…..vang vang

……………………………………….

Câu 4: Tay nắm tay ta cùng xoè hoa.

3. Nghe hát mẫu:

 

4. Tập hát từng câu:

– GV hát mẫu câu 1 khoảng 2-3 lần

– Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát.

– Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai rồi hướng dẫn HS sửa lại. GV hát mẫu những chỗ cần thiết.

– Khi tập xong câu 1 rồi tập tiếp câu 2 tương tự. Và cứ thế hát móc xích cho đến hết bài.

5. Hát cả bài:

– GV bắt giọng cho cả lớp hát sau đó đến từng tổ, nhóm lần lượt hát cả bài.

– Gọi cá nhân xung phong hát.

 

* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm

– Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm:

      Bùng boong bính boong ngân nga

Phách:        x         x       x        x

Nhịp:         x                  x

– Từng nhóm HS lần lượt thực hiện.

 

– Gọi cá nhân xung phong thực hiện.

 

– Gọi HS nhận xét.

[

 

– HS theo dõi

– HS nhaéc laïi

 

 

 

– HS ghi bài

 

– HS đọc đồng thanh lời bài hát

 

 

– HS nghe trình bày bài hát

 

– HS lắng nghe

– HS hát hoà theo

– HS sửa chỗ sai

 

 

 

– HS tập câu tiếp

 

 

 

– HS hát cả bài

 

– 2-3 cá nhân xung phong

– HS ghi bài

– HS tập hát kết hợp gõ đệm theo phách

 

– 2-3 nhóm thực hiện

– 3-4 HS thực hiện

 

 

– 3-4 HS nhận xét

 

 

 

  1. Củng cố, dặn dò:

– GV đệm đàn cho HS hát lại bài Xoè hoa.

– Dặn HS về nhà học thuộc bài hát.

– Nhận xét tiết học.

Rút kinh nghiệm

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Đăng ký học trung cấp từ xa

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    .
    .