ĐỀ KIỂM TRA KẾT THÚC MÔN HỌC
MÔN: MARKETING DƯỢC
Ngành: DƯỢC SĨ Thời gian: 90 phút
(Trình độ trung cấp )
Hướng đẫn bổ sung : · Học viên tải mẫu giấy làm bài về theo mẫu được cung cấp |
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
ĐÁP ÁN ĐỀ THI KẾT THÚC MÔN MARKETING DƯỢC – 90P
1/ Marketing dược là gì ? Hoạt động Marketing hiện nay dạng nào ?– 2 điểm
Marketing là mọi hoạt động của doanh nghiệp nhằm thõa mãn nhu cầu phòng và chữa bệnh của khách hàng và thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp dược . Marketing hiện nay là marketing Mix
2/ Phân tích giai đoạn chết hay tiêu diệt của chu kỳ sống sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm thuốc? 3 điểm
Chu kỳ sống của sản phẩm gồm có 4 giai đoạn sau
- Sinh ra
- Phát triển
- Tăng trưởng – chin muồi
- Lão hóa – chết
Đối với sản phẩm tiêu dùng thì doanh nghiệp thu hoạch vào giai đoạn phát triển và chin muồi thông qua doanh số bán hàng và lợi nhuận thu được . Khi sản phẩm lảo hóa chết thì doanh thu tụt giảm , sản phẩm không thõa nãm người tiêu dùng nên bị đào thải diệt vong
Đối với sản phẩm là thuốc thì doanh nghiệp thu hoạch vào giai đoạn phát triển và chin muồi thông qua doanh số bán hàng và lợi nhuận thu được theo thời gian . Thuốc khi phát hiện có phản ứng phụ , có biến chứng nguy hiểm … bị cấm không được sử dụng nên bị đào thải diệt vong
3/ Xây dựng 1 chương trình marketing cho sản phẩm thuốc men tiêu hóa BIOSUBTYL 15 mg – gói bột
STT | NỘI DUNG | CÁCH LÀM |
1 | Định vị sản phẩm | OTC |
2 | Thị trường mục tiêu | Bệnh viện có khoa nhi , phòng khám nhi, nhà thuốc |
3 | Quảng cáo | Quảng cáo trên phương tiện đại chúng , pano, áp phích |
4 | Khuyến mãi | Tặng quà cho trẻ em , nhà thuốc , bác sĩ |
5 | Quan hệ cộng đồng | Tài trợ chương trình cho trẻ em , nhà tình thương, phát thuốc trong chương trình khám bệnh miễn phí |
Phần STT 1,2 bắt buộc phải đúng thì các mục STT sau mới chấp nhận để chấm các mục kế tiếp – 2 điểm
Mục 3,4,5 —– 7,8,9 là tất cả các chính sách hỗ trợ xúc tiến marketing mà học viên tự lựa chọn để áp dụng- tối đa 3 điểm