PHÒNG ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do – Hạnh phúc
|
ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Môn: Vận động theo âm nhạc
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI : Anh (chị) hãy nêu một số phương tiện dạy vận động theo nhạc?
- Gương soi:
Đây là phương tiện có hiệu quả khi dạy trẻ vận động theo nhạc, vì trong mỗi lớp có một gương to khi trẻ múa soi vào đó. Trước hết trẻ sẽ có khoái cảm tự thưởng thức, tự ngắm mình, sau đó trẻ có thể điều chỉnh động tác tư thế của mình. Qua đó giáo viên giải thích cho trẻ đứng như thế là đẹp hơn.
- Giọng hát, máy catsette, đàn:
– Nói đến múa tức là âm nhạc vì vậy giọng hát của giáo viên là phương tiện đầu tiên để múa. Tuy nhiên việc vừa hát vừa múa sẽ chóng mệt và hạn chế khả năng dùng lời để điều khiển cháu. Do đó nên có đàn, có máy casette làm tăng hiệu quả của hoạt động múa.
– Khi bắt đầu tập bài múa thì giáo viên và trẻ hát. khi tương đối quen dần với bài hát thì sử dụng đàn hoặc máy catsette
- Đạo cụ:
– Các bài múa cần có các đạo cụ để tăng thêm sức biểu hiện của nội dung
– Đạo cụ thường là đồ chơi, cờ, khăn,hoa, quạt, dù, trống… Những đạo cụ này làm tăng thêm sự hứng thú hoạt động múa.
IV – Chuẩn bi dạy vận động:
– Phân tích, tìm hiểu nội dung tác phẩm (cấu trúc, tiết tấu, giai điệu, nôi dung lời ca) để hình dung cách thể hiện tác phẩm bằng động tác, điệu bộ.
– Căn cứ vào khả năng vận động của trẻ theo nhóm tuổi.
– Giáo viên tập luyện cách vận động nhịp điệu.
– Chuẩn bị đồ dùng học tập cho trẻ.
– Soạn trình tự cách hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc.
V – Cách tiến hành:
1- Dạy vận động vỗ tay, gõ đệm:
Bước 1: Cho trẻ hát bài hát 1 lần.
Bước 2: Cô giới thiệu vận động. Làm mẫu 2 lần, lần 2 phân tích cách vận động với vận động mới.
Bước 3: Cô cho trẻ thực hành luyện tập, vỗ tay theo nhịp đếm của cô từ chậm đến nhanh dần. Khi trẻ vỗ thuần thục cô đưa vào bài hát và cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân luyện tập.
Bước 4: Cũng cố cho trẻ thực hành sáng tạo, hỏi lại tên bài hát và cách vận động.
2- Dạy múa:
Bước 1: Cho trẻ hát bài hát 1 lần.
Bước 2: Cô giới thiệu bài múa. Làm mẫu 2 lần, lần 2 phân tích từng động tác ứng với ứng với từng câu hát trong bài.
Bước 3: Cô cho trẻ lớp múa cùng cô vài lần, lần lượt đến từng tổ, nhóm, cá nhân thực hành luyện tập.